Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2011

Seiro - mì Udon thủ công

 Nguyên liệu:
-          上州地粉 (じょうしゅうぢごな): 500g
= (中力粉) (nếu không có loại bột mì nói trên, thay bằng phân lượng1/2: 250g bột mỳ thường+250g bột cường lực (loại bột làm bánh mỳ) )
-          Nước lạnh: 200ml
-          Muối: 25g
-          Bột mì thường (bột áo): một chút

Cách làm:
-          Hoà nước với muối cho thật tan, cho bột mỳ vào chậu, đắp thành hình phễu, rót nước muối vào cho tới hết. Trộn thật đều tay, sau đó cũng nhào trộn và quật bột như bánh mì.
-          Sau khi bột không còn dính tay nữa, cho bột  vào một túi nilon dày(không dày thì khi dẫm, túi sẽ bị rách), rộng ( yêu cầu thật rộng), để dẫm. Khâu này nghe có vẻ hơi mất vệ sinh (vì đồ ăn lại để xuống chân dẫm), nhưng đó là bí quyết cách làm cổ truyền của người Nhật để có một mẻ Udon thật ngon.
-          Sau khi dẫm bột thành một tấm phẳng, lại lấy bột ra, gập tư và dẫm tiếp. Làm tương tự trong vòng 15phút.
-          Sau cùng, cuộn bột thành viên tròn, cho lại vào túi nilon (vừa dùng để dẫm), cho bột nghỉ trên 2tiếng đồng hồ.
-          Lúc ăn, rắc bột áo ra thớt, cho viên bột ra, cán thành các tấm hình chữ nhật dày 2mm. gập tấm bột theo chiều ngang (để có sợi Udon dài), cán thành từng sợi có bề rộng ~1cm. Gỡ nhẹ tay thành các sợi dài.

-          Nước sôi (cần nồi lớn), cho Udon vào luộc. Tuỳ loại sợi cán dày hay mỏng mà thời gian luộc sẽ khác nhau. Khi Udon nổi trên mặt nước, lấy một sợi ăn thử, nếu hết phần bột sống bên trong là Udon chín.
-          Đổ ra, xả nước lạnh thật sạch cho tới khi hết nước bột nhớt. Để Udon ráo.

Nước chấm:
-          Katsuobushi (một loại cá khô bào mỏng chỉ dùng để nấu món Nhật) cho vàonước đun sôi, lọc lấy nước thật trong. Cho tiếp Kobu (một loại tảo cứng, chuyên để hầm lấy nước) đun sôi kỹ, sau cùng cho sì dầu vào nêm lại cho vừa miệng. Để thật lạnh (hoặc khi ăn cho thêm 1~2 viên đá).
-          Hành Nhật dài thái thật mỏng, gừng bào nát.
-          Khi ăn cho vào nước chấm chút hành, gừng và gắp Udon bỏ vào chấm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét